Chào mừng bạn đến với Anduy Archi thế giới kiến tạo - Welcome to Anduy Archi for creative people

9/02/2010

Kaman K-Max - Trực thăng không người lái của Lockheed Martin

Để phát triển các phương tiện không người lái, nhà sản xuất có 2 sự lựa chọn: 1 là chế tạo mới hoàn toàn một phương tiện tự hành không có cabin; 2 là dựa trên những phương tiện có sẵn và thiết lập hệ thống điều khiển tự động. Sự lựa chọn thứ 2 cũng chính là hướng đi của công ty công nghệ an ninh, phòng thủ và không gian Lockheed Martin khi quyết định tham gia chương trình nghiên cứu máy bay không người lái dành cho quân đội ATUAS (Army Marines Autonomous Technologies for Unmanned Air Systems). Với chiếc trực thăng Kaman K-Max được tùy biến, Lockheed Martin đã giành được vị trí cao nhất trong cuộc thi này.


Công ty cho biết, ý tưởng ban đầu là chế tạo một mẫu máy bay trực thăng tự hành có thể hỗ trợ cho lực lượng quân đội. Thay vì làm mới hoàn toàn, Lockheed Martin sử dụng mẫu trực thăng vận tải trọng tải 2,7 tấn Kaman K-Max. Sau khi được tùy biến, K-Max có thể thả hàng trong khu vực có bán kính chỉ 10m và hoạt động trong phạm vi hơn 200km. Tuy nhiên, ưu điểm hàng đầu của K-Max là khả năng điều khiển bán tự động. Máy bay có thể tự động hoàn toàn nhưng phi công vẫn có thể vận hành bằng tay bình thường. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với K-Max là mẫu UAV của Boeing lại không có tính năng này. Vẫn chưa rõ liệu K-Max có sớm xuất hiện trên chiến trường hay không nhưng hy vọng rằng sự thành công của K-Max hiện tại sẽ góp phần mở ra tiềm năng thay thế vai trò của người phi công trong tương lai.




Nguồn: Engadget